ขั้นตอนการสมัครทางอินเทอร์เน็ต
ขั้นตอนที่ 1 เข้าสู่เว็บไซต์รับสมัครนักศึกษาใหม่ https://iregis2s1.ru.ac.th/oasc โดยผู้สมัครจะต้องยอมรับ พร้อมทั้งปฏิบัติตามประกาศของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เรื่อง การสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ สาขาวิทยบริการฯ ต่างประเทศ และหนังสือยินยอมในการเก็บ ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลแก่บุคคลที่สาม ก่อนจะดำเนินการสมัครตามขั้นตอนเลือกคณะ/สาขา และประเภทการสมัคร พร้อมกรอกข้อมูลการสมัครเบื้องต้น
ขั้นตอนที่ 2 ลงทะเบียนวิชาเรียน โดยเลือกวิชาลงทะเบียนเรียนตามคณะ/สาขา ที่สมัครเรียน โดยผู้สมัครสามารถดูรายละเอียดหลักสูตร และเลือกวิชาลงทะเบียนเรียนตามแผนการศึกษาและตารางสอบได้ที่ลิงก์ www.oasc.ru.ac.th
ขั้นตอนที่ 3 กรอกประวัติส่วนตัวและข้อมูลการศึกษา (ม.ร.2) ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา
ขั้นตอนที่ 4 อัปโหลดเอกสารประกอบการสมัคร โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. รูปถ่ายสี (สวมชุดสุภาพ เสื้อคอปก หรือใส่ชุดสูทสากล) (รองรับเฉพาะไฟล์ JPG. ขนาดไม่เกิน 4 MB)
เอกสารประกอบการสมัคร ดังนี้ (รองรับเฉพาะไฟล์ PDF. ขนาดไม่เกิน 4 MB)
2. สำเนาหนังสือแสดงคุณวุฒิ ด้านหน้า-ด้านหลัง
2.1 กรณีที่ใช้วุฒิการศึกษาต่างประเทศสมัครเรียน
2.1.1 สำเนาใบเทียบวุฒิการศึกษา
2.1.2 หลักฐานอื่น ๆ (เช่น หนังสือรับรองวุฒิการศึกษาหรือใบแปลวุฒิการศึกษาหรือใบเทียบระดับความรู้)
ให้ผู้สมัครเทียบระดับความรู้ให้เรียบร้อยก่อนการสมัครเรียน
• วุฒิการศึกษาระดับอนุปริญญาหรือเทียบเท่าขึ้นไป ติดต่อขอเทียบระดับความรู้ที่กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจันและนวัติกรรม (อว.)
• วุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ให้เทียบระดับความรู้ตามประกาศมหาวิทยาลัยรามคำแหง เรื่อง หลักเกณฑ์การเทียบระดับความรู้ วุฒิการศึกษาต่างประเทศ (ไม่ต้องแนบสำเนาใบเทียบระดับความรู้)
• วุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่า ติดต่อขอเทียบระดับความรู้ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
2.1.3 แบบยินยอมเปิดเผยข้อมูลทางการศึกษา (Authorization Form)
2.1.4 แบบที่อยู่สถานศึกษาเดิม (School Address)
2.2 กรณีเป็นชาวต่างชาติ ต้องผ่านการทดสอบภาษาไทยก่อนจึงจะสมัครได้พร้อมแนบสำเนาหนังสือเดินทางที่แปลภาษาไทย
3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่หน่วยงานราชการออกให้ (กรณีใช้คำนำหน้านามเป็น ยศ ให้แนบสำเนาบัตรข้าราชการหรือคำสั่งแต่งตั้งที่เป็น ยศ ปัจจุบัน)
4. สำเนาหนังสือเดินทาง
5. กรณีเปลี่ยนชื่อ - นามสกุล ให้แนบสำเนาใบเปลี่ยนชื่อ - นามสกุล หรือทะเบียนสมรส หรือทะเบียนหย่า (แล้วแต่กรณี)
6. กรณีเป็นพระภิกษุ สามเณร ให้ส่งสำเนาใบสุทธิ หน้า 2, 3, 4, 5 หรือในกรณีที่ไม่มีใบสุทธิให้แนบใบรับรองการอุปสมบทแทน
7. หลักฐานการชำระเงิน อัปโหลดภายหลังจากชำระเงิน (รองรับเฉพาะไฟล์ JPG. ขนาดไม่เกิน 4 MB)
***กรณีที่สมัครเรียนแบบเทียบโอนหน่วยกิต ต้องรอให้คณะอนุมัติการเทียบโอนและได้รับแจ้งผลการเทียบโอนในระบบก่อน แล้วจึงยืนยันหรือเปลี่ยนแปลงกระบวนวิชาลงทะเบียนเรียน พร้อมทั้งชำระเงินได้
***กรณีเทียบโอนหน่วยกิต (ปริญญาตรีไม่สำเร็จการศึกษา)
ผู้สมัครจะต้องส่งใบรับรองผลการศึกษา (ตัวจริง) และคำอธิบายรายกระบวนวิชา
หลักฐานการหมดสถานภาพหรือลาออก มาที่
มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการฯ ต่างประเทศ
ตู้ ปณ. 1218 ปณฝ.รามคำแหง
แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ
กรุงเทพฯ 10241
ขั้นตอนที่ 5 การชำระเงิน ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าลงทะเบียนเรียน และค่าบำรุงการศึกษา
วิธีการชำระเงิน: มหาวิทยาลัยกำหนดวิธีการชำระเงินค่าลงทะเบียนเรียน 2 วิธี ดังนี้
วิธีที่ 1 การชำระเงินโดยการโอนเงินเข้าบัญชีมหาวิทยาลัยรามคำแหงโดยใช้สกุลเงิน “บาท” ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขามหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก)
บัญชีกระแสรายวัน ชื่อบัญชี
“มหาวิทยาลัยรามคำแหง (นักศึกษาต่างประเทศ)”
เลขที่บัญชี 468 – 032358 – 9
Siam Commercial Bank PCL.
Ramkhamhaeng University (Hua Mak) Branch
Bank Swift Code: SICOTHBK
Current Account Number: 468 – 032358 – 9
Account Name: Ramkhamhaeng University (OASC Student)
วิธีที่ 2 การชำระเงินโดยใช้บัตร VISA, Master Card ฯลฯ ให้ผู้สมัครกรอกข้อมูลขั้นตอนของวิธีการให้ถูกต้องครบถ้วน ตรวจเช็คให้ดีเพื่อจะได้ไม่มีปัญหา
ขั้นตอนที่ 6 เมื่อผู้สมัครได้รับรหัสประจำตัวนักศึกษาเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการ ดังนี้
1. พิมพ์ใบเสร็จลงทะเบียนเรียน ในหน้าสถานะการสมัคร (โดยใช้ข้อมูลของตนเองที่กรอกในใบสมัคร)
2. สมัครใช้ระบบ e-service ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ที่ https://beta-e-service.ru.ac.th
3. ตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ของนักศึกษา หรือพิมพ์ใบเสร็จลงทะเบียนเรียน